1. Phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19:  Đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi tham gia các phương tiện công cộng;  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay;  Hạn chế đi đến nơi công cộng, các khu vực tập trung đông người.  Hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết.  Che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng;  Thường xuyên luyện tập thể dục;  Ăn chin, uống chín và ăn đủ chất;  Tăng cường lưu thông không khí trong phòng;  Tránh tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở;  Người có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh không nên đi du lịch, đến nơi đông người;  Cần đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở.  Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. 2. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết:  Tham gia diệt lăng quăng: xúc rửa, thả cá bảy màu vào dụng cụ chứa nước; khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; lật úp vật dụng phế thải chứa nước.  Chống muỗi đốt bằng ngủ mùng, dùng nhang xua muỗi.  Hợp tác khi ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi.  Đưa người bệnh nghi ngờ sốt xuất huyết đến cơ sở y tế gần nhất. 3. Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng:  Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng.  Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi hắt hơi và ho.  Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách.  Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày.  Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. 4. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu:  Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm.  Phát hiện hành vi vi phạm an toàn thực phẩm hãy báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất.  Ăn chín, uống chín; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch.  Không sử dụng thực phẩm bị ôi, thiu, mốc, hỏng.  Mua và sử dụng thực phẩm có nhãn mác và xuất xứ rõ ràng.  Không lạm dụng rượu, bia. 5. Các biện pháp phòng bệnh dại:  Tiêm phòng bệnh dại đầy đủ cho vật nuôi trong nhàvà nhắc lại hàng năm theo quy định.  Nuôi chó phải xích lại, khi cho chó ra đường phải mang rọ mõm.  Không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi.  Khi bị chó, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng và hạn chế làm dập vết thương.  Khi bị chó, mèo cắn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng bệnh dại. 6. Các biện pháp phòng bệnh tăng huyết áp:  Không hút thuốc lávà tránh xa khói thuốc lá.  Hạn chế ăn mặn; hạn chếuống rượu, bia.  Ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng.  Thường xuyên luyện tập thể dục.  Tránh căng thẳng.  Có chế độ sinh hoạt điều độ và duy trì một lối sống lành mạnh.  Kiểm tra sức khỏe định kỳvà khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường phải đến ngay cơ sở y tế.  Để phòng ngừa và kiểm soát được huyết áp hãy đo huyết áp thường xuyên. __________Chào mừng quý vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sóc Trăng! - SOCTRANG CENTER FOR DISEASE CONTROL

Ánh nắng mặt trời và vitamin D kỳ diệu

 

Trong gần 3 tháng qua, phần lớn cư dân trên thế giới thường xuyên ở trong nhà, bất đắc dĩ mới ra ngoài để mua sắm những vật dụng cần thiết. Điều này khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng, rất có hại. Khi sống giãn cách trong nhà, cũng cần thường xuyên tập thể dục để tăng kháng thể.

Việc ít khi ra ngoài làm giảm cơ hội tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, nhưng có thể gây tác động đối với hệ miễn dịch của con người, bằng cách khiến chúng ta dễ bị tổn thương hơn trước virus SARS-CoV-2 và các chứng nhiễm trùng khác.

Vitamin D Rất cần cho cơ thể

Con người tiến hóa trên một hành tinh với chu kỳ 24 giờ của ánh sáng và bóng tối và cơ thể chúng ta được “lập trình” để phối hợp với ánh sáng mặt trời. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất về việc này là quá trình tổng hợp vitamin D trong da khi phơi mình trước tia UVB.

Lượng vitamin D được tạo ra hàng ngày, có thể giúp củng cố xương và răng, nhưng nó cũng có công dụng đối với các tế bào miễn dịch của chúng ta. Chúng giúp đại thực bào trong phổi - tuyến phòng thủ đầu tiên trước nhiễm trùng đường hô hấp, giải phóng một loại Peptide kháng khuẩn gọi là Cathelicidin vốn tiêu diệt trực tiếp vi khuẩn và vi trùng.

Nó cũng điều chỉnh hoạt động của các tế bào miễn dịch khác, chẳng hạn như tế bào B và T, vốn điều khiển các phản ứng dài hạn. Những người có lượng vitamin D thấp có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp do virus (như cúm) cao hơn.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu xem liệu những viên vitamin D có thể giảm nguy cơ một số biến chứng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra hay không.

Vào đầu tháng 5/2020, bà Rose Kenny - chuyên gia lão khoa tại Đại học Trinity ở Dublin (Ireland), công bố dữ liệu theo đó cho thấy, người dân các nước châu Âu có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất, trong đó có Tây Ban Nha và Italia, có mức vitamin D thấp nhất.

Người ta cho rằng, lối sống thay đổi đã khiến mọi người dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn. Bên cạnh đó, việc dùng nhiều kem chống nắng ở 2 nước này có thể là nguyên nhân khiến hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp hơn.

Trước hết, vitamin D dường như làm giảm nồng độ của một chất sinh hóa gây viêm có tên là Interleukin-6, vốn có liên quan đến triệu chứng khó thở nghiêm trọng mà các bệnh nhân COVID-19 gặp phải.

Vitamin D cũng thay đổi mức độ sẵn có của cùng một thụ thể ACE2 trên các tế bào phổi mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào các tế bào này và lây nhiễm. Nếu vitamin D làm thay đổi các thụ thể này, thì virus sẽ khó mà bám được trong cơ thể.

Untitled 2

Khi ra ngoài trời vận động, ánh sáng mặt trời giúp cải thiện giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc lấy vitamin D bằng cách ra ngoài trời vận động, củng cố khả năng phòng vệ của chúng ta trước các bệnh nhiễm trùng khác bao gồm cúm và cảm lạnh thông thường, cũng như tăng tốc phản ứng miễn dịch.

Bạn có thể tập thể dục trong công viên, rừng hoặc không gian xanh khác thì tốt hơn nhiều. Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận rằng, việc ra ngoài trời giữa thiên nhiên - ngay cả công viên ở thành thị, sẽ làm giảm nhịp tim và huyết áp, cũng như bình thường hóa việc tiết hormone gây căng thẳng là Cortisol.

Bên cạnh cường độ vận động và nồng độ vitamin D cao hơn, các giả thuyết khác nhau đã được đưa ra để giải thích những phát hiện này. Một giả thiết là dành thời gian ngoài trời có thể giúp chống lại căng thẳng (Stress) và cô đơn.

Nhịp sinh học của chúng ta thường được giữ đồng bộ, hoặc tương thích với thời gian khi chúng ta ở ngoài trời, thông qua hoạt động của ánh sáng chiếu vào tập hợp các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt.

Các khoa học gia Nhật Bản cho rằng việc hít vào các chất gọi là Phytoncide, thoát ra từ cây cối, có thể là một nhân tố. Tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào buổi sáng cũng có tác động tích cực đến tâm trạng và có thể chống trầm cảm. Ánh sáng mặt trời và thiên nhiên là phương pháp chữa lành tuyệt vời và miễn phí.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong