1. Khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19: • Đeo khẩu trang khi ra ngoài, khi tham gia các phương tiện công cộng; • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay; • Hạn chế đi đến nơi công cộng, các khu vực tập trung đông người. • Hạn chế tụ tập đông người khi không cần thiết. • Che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; • Thường xuyên luyện tập thể dục; • Ăn chin, uống chín và ăn đủ chất; • Tăng cường lưu thông không khí trong phòng; • Tránh tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; • Người có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh không nên đi du lịch, đến nơi đông người; • Cần đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở. • Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. 2. Phòng, chống bệnh tay chân miệng • Không để trẻ: ăn bốc; mút tay; ăn chung chén, muỗng và đưa đồ chơi lên miệng. • Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho và hắt hơi. • Thu gom, xử lý rác, chất thải, phân,… đúng cách. • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh sạch sẽ đường mũi, họng, mắt hàng ngày. • Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. 3. Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết: • Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi, dụng cụ học tập, sàn nhà, mặt bàn, vật dụng tiếp xúc khác bằng chất sát khuẩn thông thường. • Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà; • Cọ rửa và đậy kín các lu, khạp,… chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; • Thả cá vào các vật dụng chứa nước để diệt lăng quăng; • Ngủ mùng; mặc quần dài, áo tay dài để phòng muỗi đốt. 4. Hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ: • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. • Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh để bảo vệ trẻ ngay từ giây phút chào đời. • Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ ăn dặm, bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi. • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp trẻ tránh được bệnh béo phì, đái tháo đường và tim mạch. • Là bà mẹ thông thái: Tôi chỉ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. • Cán bộ y tế tích cực hỗ trợ bà mẹ cho con bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. __________Chào mừng quý vị đến với trang thông tin điện tử của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sóc Trăng! - SOCTRANG CENTER FOR DISEASE CONTROL

Làm thế nào để có bữa ăn hợp lý và đủ dinh dưỡng?

 

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Bữa ăn gia đình chính vì vậy có vai trò vô cùng quan trọng và cần được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả,...).

Hiểu đúng giá trị bữa ăn

Nhóm thức ăn cung cấp chất bột (đường): ngũ cốc thường được làm thức ăn cơ bản như gạo, bắp, khoai,... và là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu trong bữa ăn. Ngoài ra, ngũ cốc còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1. Vitamin B1 thường nằm ở lớp vỏ ngoài của hạt gạo, nếu gạo xay sát quá kỹ sẽ làm vitamin này giảm đi đáng kể.

Nhóm cung cấp chất đạm: cung cấp các acid amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được. Các chất đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa,...) thường có đủ các acid amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối. Ngoài ra, các thức ăn thực vật như đậu, mè cũng là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng cho cơ thể.

Nhóm thức ăn cung cấp chất béo: bao gồm dầu ăn, mỡ, mè, đậu phộng,… là nguồn cung cấp năng lượng và các acid béo cần thiết cho cơ thể. Nên ăn cả dầu và mỡ.

bua an dinh duong

Chú trọng bữa ăn hợp lý và đủ dinh dưỡng

Nhóm thức ăn cung cấp vitamin và chất khoáng: bao gồm rau xanh và trái cây chín. Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất chủ yếu cho cơ thể. Các loại rau, trái cây có màu vàng, đỏ có nhiều tiền chất vitamin A; các loại rau có màu xanh đậm như  rau ngót, rau muống, rau dền, rau đay có nhiều vitamin C, sắt và canxi,... Cần lưu ý là vitamin C sẽ bị giảm khi rau bị dập nát. Vì thế, bữa ăn gia đình nên sử dụng rau tươi, ăn ngay sau khi nấu xong là cách tốt nhất để bảo toàn lượng vitamin C trong rau.

Rau và trái cây chín còn là nguồn cung cấp chất xơ quý, có tác dụng chống táo bón và phòng xơ vữa động mạch. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: nên ăn ít nhất 400g rau, trái cây mỗi ngày, có tác dụng phòng, chống các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Trẻ em cũng cần được tập cho ăn rau với cách chế biến phù hợp. Những người thừa cân, béo phì, rối loạn đường huyết, đái tháo đường nên lưu ý hạn chế các loại trái cây chín ngọt và nhiều năng lượng như chuối, xoài, mít, vải,…

Mọi thực phẩm đều có những lợi ích và cả những tác dụng bất lợi, nhất là khi sử dụng quá nhiều. Do đó, nên sử dụng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm trong từng món ăn và từng bữa ăn để có chế độ ăn hợp lý giàu dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe.

www.suckhoedoisong.vn

TÌM KIẾM

LIÊN KẾT WEBSITE



phong lay

1

phong